Thursday, December 18, 2008

Prologue

Candy Chan

Unang araw ng pasukan ko sa college. Papasok pa lang ako ng campus, I felt nervous na. Dito sa University of Perpetual Molino din naman ako nag highschool, hay how I miss my high school life. Doon ko kasi naranasan ang mga first times ko. At ngayong college na ako, for sure mas madaming adventures ang naghihintay. Nakita ko ang pagkaway sa akin ni Mayel, ang best friend ko. Humugot ako ng malalim na hininga at saka humakbang patungo sa kanya. Nakaupo siya sa catwalk at dali dali ko naman siyang tinungo. "Mayel, musta?" bati ko. Si Mayel, ang best friend kong mula first year high school ay muse na namin. Kumabaga, isa siyang beauty queen. Mestisa siya, curly long hair at lahat na ata ng lalake ay crush sya. Ako naman ay opposite niya, morena ako at straight ang mahaba ding buhok ko. At wala naman nanliligaw sa akin, di pa ako nag kaka- boyfriend. Anyway, sa studies naman ako bumabawi. Di ako valedictorian but I was one of the top students. Magkaganun pa man, pareho pa din kami ng course ni Mayel, we took up the course Management.

"Sa wakas at dumating ka na! Kanina pa kita hinihintay eh." Nag beso beso kami. "Nakita ko nga pla kanina si Mart. Hinahanap ka niya kanina pa." Si Mart nga pla ang best buddy ko. Grade 4 pa lang ay magkakilala na kami pero nung grade 6 lang naging close. Matangkad at tanned ang kulay nito, one side ang buhok, at mahaba ang pilik mata ng lolo mo. At kung ngumiti ito ay kitang kita ang maganda nitong ngipin. Si Mart nga pala ang secret crush ko.

"Ganun ba? Yaan mo makikita ko din ang taong yun."

"Ano ba course nun?"

"IT" maikli kong sag0t, mahilig talaga sa computer si Mart.

"Tara pasok na tayo, ano nga ba first subject natin? Accounting 1 db?" Anyway, ako nga pla si Candy, Candy Chan.


Mayel Dominguez

Nakita kong pumasok si Jake sa classroom kung saan kami nakaupo ni Candy. "Look who's coming." bulong ni Candy. Napalunok ako sa kinauupuan ko. "Di ko alam na management din pala ang kukunin nya. Hmm, something fishy! Akala ko ba nursing siya." dagdag pa nito. Di ako nakasagot nang makita kong hinagkan ni Jake si Shaina. OMG! Sila na ba? One month pa lang kaming break ah, ang bilis niya naman makapag move on? Si Jake Constal nga pala ang 23rd kong naging boyfriend, President ng student council naming nung high school pa lang kami, 5’9 ft, mestiso, (in short gwapo). Di naman siya ganun ka- popular dati, pero sa isang iglap, bigla na lang siyang naging popular, I don’t know pero naging crush ko siya dahil di lang siya cute, matalino pa. Sa totoo lang siya ang pinakamatagal kong boyfriend, imagine, three months? Nakipag break ako sa kanya dahil napaka seloso niya at nasasakal na ako. Okay naman sana kaso di pa rin ako nai- inlove ulit. Ang nakakapagtaka ay nahihirapan ako makapag move on na di naman mahirap para sa akin dati. Sabi nga sa akin ni Candy baka daw karma ko na daw to, napaka player ko daw kasi, ayan tuloy, feeling ko nagsisisi na ako. Lalo na nang makita ko na sweet sila ni Shaina, parang gusto kong maiyak sa kinauupuan ko. "Mayel, uy! Okay ka lang? Hindi ka dapat magpahalata, ignore what you saw, you know naman na he's a big jerk. Forget him honey." Gusto kong makinig sa sinasabi ni Candy pero hanggang sa matapos ang klase, di na ako nakaimik.

Rainier Lacosta

Bakit ba ang weird ng mga tao dito sa school na 'to? Nakakainis, gusto ko ng bumalik sa Manila. Wala naman akong kilala dito eh. I don't know why Dad have to leave Mom, at bakit ba nadamay pa ako sa paghihiwalay nila? Dahil naghiwalay sila kailangan ihiwalay din ako sa mga friends ko, ganun? Ang borring nga dito eh. Wala nga atang bar or something at sa ngayon wala pa akong nakikitang magandang chix. Miss ko na din ang mga tropa ko. I miss all of them. Noong pa naman talaga, gusto ko namang mag stay na lang sa Mom ko, kaso dahil nga wala naman siyang trabaho at malamang walang ipangpapa aral sa akin, si Dad na ang nag decide. Kesa naman di ako makapag aral di ba? Tapos malalaman ko na lang na sa Cavite pala kami titira? Asar! I hate everyone, yung guard kanina ayaw akong papasukin dahil daw sa haircut ko, DAMN! Buti na lang may barbershop sa harap ng school na para bang sinadya na doon siya pinatayo ng may ari. At kanina din may nakabunggo pa akong babae na parang na hypnotize sa pagkatitig sa akin. She's beautiful pero di ko type kaya sa halip na tulungan siya sa mga nahulog niyang gamit ay dire-diretso pa din akong naglakad papunta dito sa classroom. Maya maya lang may tumabi sa aking lalake na matangkad at may malalaking muscles. Ehem, may muscles din naman ako at mas may hitsura pa nga ako sa kanya eh, pero bakit ganun, bigla akong na tense.

"Tol, nu pangalan mo? Management ka din?" tanong niya.

"H-hindi, Marketing ako. Rainier, pare." sagot ko na parang nauutal pa.

"Ikaw?"

"It's Jake." maikli niyang sagot sabay abot ng kamay sa akin na siya naman kinamayan ko.

“Saan ka nagaaral dati? Taga Manila ka no?”

“Yeah, sa Makati High school ako dati. Kalilipat lang naming dito.” Damn, what the hell is happening to me? Nangangatog ang kalamnan ko habang nagsasalita. At bakit bigla akong naging interesado sa pakikipagusap sa taong ‘to? Weird. “Ngayon lang ako nakapunta dito sa Cavite so I got lost most of the time.”

“Well, if you have time then pwede ko ipakita sayo ang mga mall or hang out place na pwedeng tambayan. Sama ka sa tropa namin, di yung loner ka dito.” Niyayaya niya ako lumabas kasama ang tropa niya. Not really a bad idea. “Sure kaso may klase pa ako after this eh.”

“Bigay mo na lang number mo, tawagan na lang kita.” Di ko alam pero bigla akong natuwa sa sinabi niya at binigay ang number ko. “Wow, may I phone ka?” aniya. Actually sa Dad ko yun, hiniram ko lang pero di ko yun inamin sa kanya. Mas gwapo nga siya talaga sa akin.

Mart Dela Serna

"Candy, lunch tayo!" masigla kong bati kay Candy pagkalabas niya sa classroom na kasama si Mayel. Ang ganda talaga ni Candy, hinahangin ang mahaba niyang buhok, at ang mga mata niya brown colored pag tinatamaan ng sikat ng araw. She smiled to me na bigla namang kinalambot ng tuhod ko.

"Tara, tomguts na din ako eh. Kamusta first day? Teka, cute ng shirt mo ah, bagay sayo. Pa arbor, bago naman ata yan eh." puna niya sa green kong t shirt na sa totoo lang ay matagal na sa cabinet at di ko pa nasusuot. Ayoko ng damit na iyon dahil mukha akong hanger pag sinusuot ko yun dati. Pero ngayon na narinig kong nagustuhan ni Candy, once a week ko na 'tong susuutin. "Dali na pa arbor!" aniya.

"Candy, ililibre na lang kita ng lunch ok?"

"Naman eh, ganyan ka ba sa little sis mo?"

"Little sis ka dyan, baka big sis, mas matanda ka kaya sa akin."

"Fine-"
"Eto naman binibiro lang eh. Alangan naman mag hubad ako dito at pumasok na walang tshirt?

"Maaatim mo ba na makita nila ang aking machong katawan?" pangaasar ko.

"Ano ba yan, bigla akong nawalan ng gana kumain ah. Yoko na nga."

"Sama nito." ang tanging nasabi ko kunyaring nagdra drama.

"Joke lang, 'to naman o." aniya.

"Nga pala," putol ni Mayel. Nakalimutan ko na halos na kasama din namin siya. "Punta muna ako library ah."

"Bakit, di ka sasama sa aming mag lunch?" tanong ni Candy.

"Ayoko lang muna, okay? Sige na," pagpapaalam niya.

"Maya ah kita na lang tayo sa 5th floor." tugon naman ni Candy.

"Ano problema nun?" tanong ko nang makaalis na si Mayel.

"Meron lang siyang lovenat"

"Ganun?" ang tanging nasabi ko saka napailing.
"Saan mo nga pala ako ililibre?"

Rio del Grande(Rix for short)

"Tol, yosi?" yaya ko sa bagong pasok na lalake sa kubeta. Mukha naman kasi siyang tensyonado at kabado, alam kong magagamot ng yosi iyon.

"Sorry but I don't smoke." aniya na para bang di bagay ang ugali niya sa hitsura niya. Ang hinhin naman kasi.

"Bahala ka." tugon ko habang tinitingnan siyang ibaba ang zipper niya. Naiilang ba siya?

"Tol, ilang inches yang sayo?" seryosong tanong ko pero nakangisi. Sa tingin ko kasi, okay yung size ng sa kanya. Di naman sa nagmamaliit ako pero mas malaki pa din ang akin.

"La ka na dun." sagot niya.

"Bading ka no? Ang sungit mo eh." pagbibiro ko. Di na siya umimik, pakirandam ko iiyak siya anumang sandali. "Biro lang, sige una na ko." Lumabas muna ako ng kubeta. Medyo badtrip dahil sa nangyari sa loob. Kakaawa si cutie boy, mukhang di niya tanggap na bakla siya. Napansin kong mukhang uulan ata, ano ba yan? Ayoko pa naman ng ulan. Niluwa ko ang gum na isang oras ko ng nginunguya at idinikit sa may blackboard ng isang bakanteng classroom. Ayan, perfect, sa gitnang gitna siya nakalagay. Umakyat ako sa pinakamataas na palapag. Pumasok na kaya ako sa klase ko? Tutal, kalahating oras na din akong late eh. Hmm..nice idea.


(From the Bulletin Board)University of Molino (all dept)Schedule of programs for 1st sem (s.y 20XX- 20XX)

20 June Acquaintance Party @ Univ. Ground
25 June Paint A House Project09 July Join A Club Day17 July Student Council Election
19- 21 July Preliminary Exam01 Aug Concert for a cause (featuring the chefs!!!)
29 Aug Youth Group play (everyone is required to watch)
01- 03 Sept Mid Term Exam11 Sept Sports Fest 17- 19 Oct Final Exam

Miabelle Basco

Dear Diary, July 19 na ang prelim at mukhang kailangan kong mag advance study. Mahigit isang buwan pa naman bago yun. Na- meet ko nga pala kanina si Dean Santos ang Dean ng Nursing department, ang bait niya at sabi niya pwede daw akong maging scholar kung maga- apply ako bilang library assistant. Balak ko nga mag apply bukas. Makakatulong din yun ng malaki sa pagaaral ko. Isang taon din ako nahinto sa pagaaral eh, dahil nga alam mo naman na kailangan pang makatapos ni Ate. Tutal last year na lang naman niya iyon. Alam mo na kailangang humabol, I’m already eighteen at first year pa lang ako sa kursong Nursing. Syempre balak ko sanang mag abroad, Dito nga pala nagtapos yung Ate ko last school year. Sa school na ‘to din ako magtatapos. University of Perpetual Molino, isa siyang 5th floored Campus kong saan may Grade School, High School at College. Bawal pumasok ang walang ID, mahaba ang buhok (para sa lalake) at baboy mag suot ng damit. Nakakainis umakyat hanggang 5th floor lalo na pag five minutes ka lang late, ayaw naman kasi magpakalagay ng escalator or elevator or something ba. Anyway, nandito nga pala ako sa library at halos walang tao. Aba, mukhang walang gana magaral yung ibang tao dito ah. Well, ako din naman, kunyari nagaaral pero nagsusulat sa diary. O siya sige na at magbabasa na lang muna ako ng encyclopedia.

Mia ^^

Jake Constal
Pagkatapos ng meeting ng mga gusto tumakbo sa student council, niyaya agad ako ng mga tropa ko na pumunta sa Bonita. Isa itong bar malapit sa school, actually bar siya sa gabi. “Tol, di pwede eh. Alam mo naman na di pwede, pag nalaman ng Dean na nag pupunta ako doon baka di na niya ako payagang tumakbo this coming election.”
“Aba, so itutuloy mo talaga yan no.” ani Marco. “Pati ba naaman ngayong college, ang school pa din ang iisipin mo. Noong high school ka, halos di ka na nakakasama sa mga pag e-enjoy naming dahil busy ka sa mga project ng school. Balak mo ba talaga mag politika? “
“Tol, naman! Sesermunan mo na naman ba ako. Gusto ko naman ‘to eh. Alam mo tulungan mo na lang ako mangampanya.”

“Para namang kailangan mo pa mangampanya. Gustong- gusto ka ng mga babae kaya sigurado ako anuman yang takbuhan mo ay mananalo ka.”

“Sana nga.”
"O siya sige na, bahala ka. Aalis na ako.” yun lang at nagpaalam na si Marco sa akin. Binasa ko muli ang nilista ko sa notebook ko kanina nung nag meeting. Same requirements lang naman eh. Syempre magsisimula na muna ako sa pinaka mababang posisyon., ang Public Relations Officer, in short PRO. Sa totoo lang nasisiyahan talaga ako sa ginagawa ko. Masarap magpaka- busy lalo na pag ang pag unlad ng school ang inaasikaso ko. Ang sarap sa feeling. Mas nakakalimutan ko ang nakaraan. Actually Sinabi ko na sa sarili ko na last na yung pagtakbo ko bilang President noong high school. Gusto ko naman kasing maranasan ang buhay ng isang ordinary studyante. Pero matapos ng pagbre- break naming ni Mayel, Sinabi ko sa sarili ko na I have to forget her, minahal ko naman siya but I guess I was being possessive. And I guess kailangan ko munang alamin at kilalanin ng husto ang sarili ko bago ako magmahal.

“Jake!” narinig kong tawag ng isang lalake na nakaupo sa may lobby. Siya yung nilapitan ko kanina sa may Philippine History subject ko. Si Ranier na mukhang malaki ang problema dito sa school. Alam kong kailangan niya ng tulong ko dahil bago lang siya dito, mukha kasi siyang taga Maynila. Ewan but I just feel that he needs to be feel at home dito sa school, tulad ko.

“Kamusta?” bati ko.
“Wala na akong klase eh.”
“Talaga? Buti naman. Ano ba hilig mo? Arcade or-”

“Sa ngayon, nagugutom ako eh. Maybe we could eat, treat ko.” yaya niya. Siguro wala pa siya masyadong kaibigan kaya agaad akong pumayag.
“Oo ba, yun lang pala eh. Basta libre mo ah!”

7 comments:

  1. wow ang sarap nmn basahin ng gawa mo di sya nakakaatok basahin pakiramdam ko im one of the characters ^^...kelan kya ung next episode hehehe di na aq mkpag hintay basahin ang mga susunod na kabanata...

    ReplyDelete
  2. Sis! Ang ganda nitong naisip mo ha! Ang galing may future ka...pwede ka na pumalit kay Helen Meriz kasi patay na sya. {di mo kilala search mo na lang..hehe} Ay naku mag-hiatus man ako o tumigil na talaga sa pagba-blog, dadalaw at dadalaw pa rin ako. Lalo na dito sa mala-TGIS/Gimik mong site. Weyt, mukhang may peyborit character na ko...si CANDY...ang ganda nya eh!!!

    ReplyDelete
  3. @MAC
    talaga? masarap siya basahin at di nakakaantok? may mga sumunod na kabanata na, kaya basahin mo na ^^

    ReplyDelete
  4. @HELENA
    aba at may favoritism ka na agad ha. LOL! basta madami pang magagandang mangyayari, so keep in tuch!

    ReplyDelete
  5. @BERTLOI
    at paano naman naging korean series to aber? if i know wala to sa korea no! LOL!

    ReplyDelete
  6. hi! hopped! :) wow, cute ng story. and natuwa ako kasi i'm from cavite and i know the school. haha

    ReplyDelete